What? Give up?!

September 26, 2010. Sunday. First year anniversary ni Ondoy. At kauna-unahang din na humampas si Ondoy sa pagmumukha ko. Haha!

The Story:

Pag-uwi kong galing church hindi inaasahang pangyayari ang naganap.

Lasing ang kuya kong umuwi sa bahay at nabugbog ako (para sa karagdagang istorya, text niyo ko.) Grabe! Ilang suntok ang di ko sinasadyang saluhin. Nung tapos na, I was crying and I’m asking God na “Dad, bakit sa dinami-daming family dito Niyo pa ko nilagay? I give up na. Give up na ko sa family ko.. Huhuhu…” But God answered me, “Jonne, bago ka pa napunta sa pamilyang ‘yan, pinagplanuhan Ko na..”

God’s Story:

My Family: Bugbog dito, bugbugan doon. Hika dito, hika doon. Patayan dito, patayan doon..
God: The time has come. This little girl named Leilanie will have a three children. And her third child is one of my chosen people.. (Grabe oh! Hindi pa ko pinapanganak chosen na ko. ) The one who will cut the curses of this family.

“That’s you Jonne. Before I formed you in the womb I knew you. And I know what you can do it. I know you can. Each trials, I’m making you stronger.. Stronger than before. And always remember that I am always with you, I will never leave you nor forsake you..”

Now, I’m stronger. Stronger than before. Knowing that my Dad is always with me sa mga pagsubok is enough. Enough to say “I’m not giving up..”

