That thing called PANGAKO.

In reaching your dream, everyone has their own stories.. And behind those stories, there’s this thing that we called promises..

“In order for me to be promoted, mas gagalingan ko sa work..”

“I-hi-hit ko na mas makabenta ko ng marami para makabili na ko ng kotse..”

We may always not be aware, but in reaching our dreams, we often make promises.. Nangangako ka na gagawin mo yung best mo, na itotodo mo ang lahat, atbp.. Minsan sa sarili mo, madalas sa ibang tao.

But what if you always failed in fulfilling those promises.. Masakit diba? Ako, ilang beses na kong nangako sa sarili ko to give my best, to give my 100% effort, to give it all! But guess what.. I sometimes fail, most of the time pa nga. Dumating na din ako sa point na ayoko na talaga (kanina lang.. haha, mga 20 minutes ago), because I keep on failing.. Pag nasasabi ko na, “Ayoko na po talaga..” God will really do something and He will remind me with His promises.. Totoo talaga yung sinabi ni Zayin.. His promise preserves my life.. Hindi yung kung anong pangako ko.

In every promises of God in my life, dun ako nakakakuha ng lakas at ng pag-asa. Strength to overcome and hope to continue. Naks. Higit sa lahat, mafail ko man ang mga pangako ko sa sarili ko, may magagandang pangako na hindi nagfe-fail, His promises. ๐Ÿ™‚

“Now I am about to go the way of all the earth. You know with all your heart and soul that not one of all the good promises the Lord your God gave you has failed. Every promise has been fulfilled; not one has failed.” ~Joshua 23:14

Just need some help, pwedeng ‘pag nabasa niyo to, PM me in fb or kung kahit saan, remind me once again with this verse. Whew. Thanks in advance. ๐Ÿ™‚


